Những nhà băng nào có hạ tầng số tốt, kênh giao dịch online được đẩy mạnh đi cùng với công nghệ hiện đại, tiện ích vượt trội phục vụ cho nhu cầu thanh toán thiết yếu chắc chắn sẽ thu hút khách hàng.
Tại Báo cáo ngành Fintech và Ngân hàng số (châu Á - Thái Bình Dương) năm 2025, các chuyên gia phân tích tại BackBase và IDC Financial Insights cho rằng, giao dịch di động tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng 300% trong giai đoạn 2021-2025, dẫn đầu là sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán di động. Sự gia tăng của thanh toán di động cũng đồng nghĩa với việc khách hàng đang ngày càng ưu tiên lựa chọn giao dịch qua kênh số thay vì trực tiếp. Như vậy, những nhà băng nào có hạ tầng số tốt, kênh giao dịch online được đẩy mạnh đi cùng với công nghệ hiện đại, tiện ích vượt trội phục vụ cho nhu cầu thanh toán thiết yếu chắc chắn sẽ thu hút khách hàng.

Thực tế, Báo cáo của BackBase và IDC Financial Insights nói trên cũng nhấn mạnh, các ngân hàng số trên khắp châu Á - Thái Bình Dương đã đạt mức tăng trưởng khách hàng cao gấp 3 lần so với ngân hàng truyền thống tính trong 2 năm 2019 - 2020.

Còn theo khảo sát từ phía NHNN, trong vòng 3 - 5 năm tới, khoảng 83% ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%; 58% ngân hàng kỳ vọng trên 60% khách hàng sử dụng kênh số và hơn 44% ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức trên 50%. Số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60 - 70% chi phí và khi đã tiếp cận với số hóa, các nhà băng đều có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính.
Số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60-70% chi phí

Ghi nhận từ thực tế, các ngân hàng dù ở quy mô lớn nhỏ đều đang rất nỗ lực trong việc cải thiện các tiện ích, dịch vụ được cung cấp qua kênh số, với mục tiêu làm sao để các nhu cầu của khách hàng đều được đáp ứng, giao dịch trên “online” một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Như mới đây, sản phẩm đột phá vay tín chấp online là bước phát triển mới của VPBank trong trải nghiệm số hoá cho khách hàng SME khi đối tượng khách hàng doanh nghiệp này chỉ cần trải qua 4 bước thao tác đăng ký và kê khai 100% online để vay vốn. Hồ sơ sẽ được thẩm định và cấp vốn cho các doanh nghiệp SME đạt yêu cầu, quá trình này theo VPBank chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ.

Ngày 20/3 vừa qua, BIDV cũng chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới SmartBanking trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng này. SmartBanking thế hệ mới của BIDV sẽ mang lại trải nghiệm đồng nhất hoàn toàn mới cho khách hàng về: Giao diện, thông tin đăng nhập, hạn mức, tính năng, tiện ích trên các thiết bị khác nhau. Đặc biệt, SmartBanking là dịch vụ ngân hàng số đầu tiên và duy nhất trên thị trường hỗ trợ trên các thiết bị đồng hồ thông minh (Apple Watch) và bàn phím thông minh (cho phép giao dịch ngay trên các giao diện của ứng dụng trò chuyện như: Zalo, Viber, Messenger, Imessage…).

Nhà băng này cũng nâng cấp tính năng đi đôi với tăng cường bảo mật trên SmartBanking thế hệ mới khi có thêm Smart OTP0 phiên bản mới ứng dụng công nghệ CrossLogin: khách hàng đăng nhập trên trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới ứng dụng di động để chờ khách hàng xác nhận trước khi cho phép đăng nhập thành công…

SHB cũng vừa hoàn thành kết nối thanh toán trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia đối với nhóm dịch vụ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình và đang tiếp tục kết nối thanh toán đối với các nhóm dịch vụ còn lại. Để thúc đẩy khách hàng giao dịch trực tuyến, nhà băng này sẽ miễn phí cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đến hết năm 2021. Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng Giám đốc SHB chia sẻ, đây cũng là một trong những nỗ lực của ngân hàng đồng hành cùng Chính phủ trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại lợi ích tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Việc NHNN cho phép triển khai định danh điện tử (eKYC) cũng là bước ngoặt lớn trong quá trình thúc đẩy số hoá hoạt động ngân hàng. VietinBank được xem là một trong những ngân hàng đi tiên phong trong triển khai eKYC áp dụng cho việc mở tài khoản mới, khách hàng có thể ngồi ở bất cứ đâu đều có thể mở tài khoản ngay trên ứng dụng của ngân hàng này. VietinBank cũng ứng dụng đồng thời giải pháp “Face-Pay” vào xác thực thanh toán, khách hàng có thể cài đặt xác thực thông qua khuôn mặt cho 100% các giao dịch tài chính của khách hàng trên ứng dụng…

Theo chia sẻ của một chuyên gia tài chính – ngân hàng, để thu hút khách hàng trong bối cảnh hiện nay, các nhà băng không cách gì khác phải thay đổi chiến lược, đổi mới tư duy từ việc hạn chế bị ảnh hưởng sang chủ động đổi mới. “Phát triển được ngân hàng số phải đáp ứng được nhiều yếu tố từ đẩy mạnh hệ sinh thái khi tăng cường hợp tác giữa các bên, tới việc triển khai Open Banking để giúp khách hàng tiếp cận được nhiều hơn các tổ chức tài chính – ngân hàng khác nhau thông qua một kênh duy nhất… và đặc biệt là trụ cột về công nghệ. Công nghệ mới sẽ hiện thực hoá các ý tưởng sáng tạo đột phá, đáp ứng nhu cầu ngày một cao và phức tạp của khách hàng”, chuyên gia này nhìn nhận.

Khuê Nguyễn