Năm qua, Thu Trang, nhân viên môi giới bất động sản tại Hà Nội bán thành công 70 sản phẩm cao cấp nhờ đa dạng kênh chăm sóc khách hàng online.
Cuối tháng 1, khi làn sóng Covid-19 thứ ba bùng phát, Trang - một chuyên viên môi giới tại Hà Nội lại thực hiện làm việc từ xa. Cô dành nhiều thời gian hơn để đọc sách, tìm hiểu sâu hơn về tâm lý khách hàng.

Nhìn thấy xu hướng online len lỏi trong mọi hoạt động xã hội, Trang đẩy mạnh các giải pháp truyền thông, xây dựng những nội dung truyền cảm hứng tích cực trên Facebook, đưa ra những tư vấn chuyên sâu về thị trường và các sản phẩm bất động sản trên kênh Youtube. Nhờ các giải pháp chăm sóc khách hàng phù hợp, năm qua Thu Trang có 70 giao dịch thành công dù các sản phẩm chủ yếu thuộc phân khúc hạng sang như căn hộ cao cấp, biệt thự, nhà phố thương mại...

Dự án Vinhomes Grand Park, ảnh chụp tháng 10/2020. Ảnh: Vingroup.

Dồn lực phát triển các kênh trực tuyến cũng là giải pháp mà Dương Thanh Nhàn, một môi giới bất động sản tại Công ty TNHH One Square Việt Nam (TP HCM) áp dụng trong đại dịch. "Công việc chính của tôi vẫn là tìm khách, tiếp khách rồi chốt giao dịch, song cách làm có thay đổi lớn", Nhàn nói.

Thời điểm trước Covid-19, chuyên viên môi giới chi nhiều cho quảng cáo trực tuyến như Google Adwords, Facebook Ads... thì trong dịch, nguồn kinh phí này cắt giảm do kém hiệu quả. Có thời điểm, Nhàn chi cả chục triệu cho quảng cáo, song chỉ chốt được một giao dịch thành công.

Cho rằng các kênh marketing cũ không còn hiệu quả, Nhàn lập nhóm Facebook cho cư dân tại từng dự án. Giống như Thu Trang, Thanh Nhàn phát triển nhiều nội dung trên mạng xã hội như hình ảnh, video cập nhật tiến độ dự án cùng nhiều thông tin liên quan. Anh cũng lập các fanpage, quy tụ cộng đồng cư dân, khách hàng, đối tác...

Theo Dương Thanh Nhàn, người giàu tại Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa, họ cũng dùng mạng xã hội ngày càng nhiều. Bởi vậy, anh và đồng nghiệp lập nhiều nhóm, tạo nên các môi trường để người quan tâm dự án cùng thảo luận. Khi truy cập, người mua nhà được cung cấp đầy đủ thông tin, có cái nhìn đa chiều hơn trước khi ra quyết định.

"Việc này không tốn nhiều tiền mà mất thời gian và công sức, nhưng kết quả mang lại khá tốt. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ với chúng tôi. Trong năm 2020, tôi bán chủ yếu qua nhóm Facebook và khách hàng thân thiết này. Mỗi tháng cả nhóm chốt trung bình 10 giao dịch thành công", anh nói.

Thu Trang, Thanh Nhàn nằm trong nhóm các chuyên viên tư vấn bất động sản chủ động tìm ra giải pháp, thích ứng với những biến chuyển của thị trường.

Theo số liệu của Bộ Xây Dựng, số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới năm 2020 là 6.694, giảm 15,5% so với năm 2019. Lượng doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể là 978. Trước tác động của Covid-19, ngành bất động sản chứng kiến sự thanh lọc, nâng cao năng lực và tăng khả năng thích nghi của các doanh nghiệp cùng đội ngũ nhân viên tham gia thị trường. Theo một chuyên gia, thị trường cũng loại bỏ đến 80% nhân viên môi giới làm việc theo hướng "chụp giật".

Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) là một trong số đơn vị thúc đẩy kinh thức kinh doanh trực tuyến năm qua. Thống kê của công ty cho thấy năm 2020, lượng khách truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến Cenhomes.vn tăng gấp 5 lần so với năm 2019 với khoảng 14.000 giao dịch. Ứng dụng này cũng hỗ trợ hiệu quả cho công ty trong việc phát triển kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí...


Giao diện trang Vhome.

Theo đại diện kênh thông tin bất động sản Vhome, xu hướng tìm kiếm, mua bán bất động sản qua các kênh bán hàng trực tuyến vẫn sẽ gia tăng mạnh thời gian tới. Đây vẫn sẽ là cơ hội lớn cho các chuyên viên môi giới cũng như các doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh chuyển đổi số.

Hậu thuẫn cho điều này là lực lượng dân số trẻ, tỷ lệ người dùng Internet đạt 68,72 triệu người, chiếm 70,3% dân số, theo báo cáo của We are Social và Hootsuite. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản phải đẩy mạnh đầu tư, nghiên cứu, giải quyết những vấn đề của khách hàng.

"Bản thân kênh Vhome cũng thường xuyên cập nhật những dự án mới nhất trên thị trường, giúp người mua nhà dễ dàng tìm kiếm, tham khảo thông tin một cách đa chiều. Kho dữ liệu có thiết kế hiện đại, trẻ trung, dễ sử dụng, thuận tiện với người dùng", đại diện kênh thông tin bất động sản cho biết.

Dữ liệu trên Vhome ghi nhận, lưu lượng người dùng trên trang này tăng vọt trong dịch bệnh. Tính riêng giai đoạn 27/1 đến 16/3, tính từ thời điểm dịch bệnh tái bùng phát tại Việt Nam, số người dùng mới của trang tăng 80%, lượng view cũng tăng 70% so với cùng kỳ tháng trước.

Hoài Phong